Thủ tục báo chốt bảo hiểm xã hội tương đối đơn giản, Thủ tục chốt sổ BHXH tuy nhiên vẫn còn nhà hàng lúng túng trong những bước thực hành lúc có người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp của mình.
Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội
Thủ tục chốt sổ BHXH Khi người lao động thôi việc tại siêu thị thì người sử dụng lao động (doanh nghiệp) cần tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Thủ tục để chốt sổ khá đơn giản, hồ sơ bao gồm:
- Phiếu giao nhận giấy tờ theo loại 301, số lượng 2 bản
- Tờ bìa sổ BHXH
- Các tờ rời của sổ ( ví như có, trường hợp người lao động đã tham dự BHXH phổ biến lần).
- Đơn bắt buộc của người tham gia theo dòng D01-TS, số lượng 1 bản
Trong quá trình này thì người sử dụng lao động thì Thủ tục chốt sổ BHXH nên thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu ko thì quy trình sẽ ngừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền nên đóng.
1/ Tra cứu mã số thuế là gì?- Hướng dẫn cách tra cứu MST cá nhân tncn online 2019
Mời các bạn cùng xem qua Video Nghiệp Vụ Báo Giảm Và Chốt Sổ BHXH Cho Người Lao Động
Hình thức nộp giấy tờ thủ tục chốt sổ bhxh
Doanh nghiệp mang thể nộp giấy tờ qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày nhắc từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.
Tuy nhiên trước khi báo chốt thì công ty buộc phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm: (Xem yếu tố thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội ở cuối bài)
- Phiếu giao nhận hồ sơ theo chiếc 103, số lượng 1 bản
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản
- Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người
- Quyết định/ Thông báo chấm dứt hiệp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người
Có thể nộp giấy tờ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt hội sở chính. Thời gian giải quyết giấy tờ là 10 ngày nói từ ngày thu nhận hồ sơ.
Lưu ý: Nếu thực hành báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người tiêu dùng lao động chỉ bắt buộc nộp 2 mẫu giấy tờ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này trường hợp hồ sơ hợp thức và đã thanh toán hết mọi tiền đóng BHXH. Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là tới 30 ngày), trường hợp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so sở hữu thời kì nghỉ thực tế thì sẽ bị truy hỏi thu lãi suất chậm nộp giấy tờ theo quy định của BHXH.
1/ Luật số 71/2006/QH11 của Quốc hội : Luật Bảo hiểm Xã hội
2/ Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Bước 1: Thủ tục báo cáo để giảm lao động. Căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ 600….. toàn bộ hồ sơ bao gồm:
1/ Mẫu D02-TS : 1 bản.
Bước 2: Chốt sổ cuối cùng ngày cho người lao động. Căn cứ tất cả vào Phiếu giao nhận hồ sơ 620/………../SO được áp dụng kể từ ngày 14/10/2016 thì toàn bộ hồ sơ bao gồm:
1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hay là tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
2. Các tờ rời sổ (nếu có)
3. Tờ khai BHXH cung cấp & thay đổi tất cả thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)
Cách tra cứu mã số thuế cá nhân thứ nhất:
Truy cập vào đường link: https://www.tncnonline.com.vn/Pages/TracuuMST.aspx
Trên đây là quy định của pháp luật về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp tư vấn, giải đáp.